ระบบอัดน้ำยา ฉีดพ่น (Soil Treatment)

ปลวก ถือได้ว่าเป็นปัญหาสำคัญสำหรับบ้าน อาคาร ปลวกเป็นแมลงที่สามารถกินได้เกือบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างอาคาร ข้าวของเครื่องใช้ สามารถสร้างความเสียหายรุนแรง ทำให้ บ้าน อาคาร พังได้ทั้งหลัง

การอัดน้ำยาลงดิน เป็นกระบวนการของการป้องกันโดยตรงของดินทำให้ดินมีสภาพเป็นพิษ ป้องกันปลวกใต้ดินเข้ามาในอาคาร และไม่สามารถผ่านตามรอยแตกรอยแยกได้

 

การป้องกันปลวกในดินด้วยวิธีอัดน้ำยาจะอยู่ได้นานแค่ไหน?

การป้องกันปลวกในดินด้วยวิธีอัดน้ำยาถูกออกแบบมาให้มีอายุการใช้งานนานหลายปี แต่ถึงแม้ฉลากบนผลิตภัณฑ์จะบอกคุณสมบัติว่าสามารถควบคุมป้องกันปลวกได้นานถึง 3-5 ปี อย่างไรก็ตามการอัดน้ำยาลงดินควรทำซ้ำทุก ๆ 1-2 ปี เพราะน้ำยาจะมีการสลายตาม สภาพแวดล้อม สภาพของดิน หรือแม้กระทั่งความชื้นของดินมีมากน้อยแค่ไหน? ฝนตกหนักบ่อยแค่ไหน? มีน้ำท่วมน้ำขังในบริเวณนั้นบ่อยหรือไม่? องค์ประกอบเหล่านี้จึงทำให้ประสิทธิภาพของน้ำยามีการเสื่อมสภาพของแต่ละสถานที่ไม่เท่ากัน

 

ควรเลือกใช้น้ำยาแบบไหนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด?

การเลือกใช้น้ำยา หากต้องใช้บริการ บริษัทกำจัดปลวก ควรเลือกใช้บริษัทที่เน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก น้ำยาต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานอาหารและยา (อย.) เมื่อเจ้าหน้าปฏิบัติงาน น้ำยาที่ใช้จะต้องเปิดใหม่ทุกคร้้งที่หน้างาน เพื่อให้มั่นใจว่าน้ำยานั้นมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง ไม่ได้มีส่วนผสมอื่น ๆ ปะปนอยู่ในน้ำยาด้วย เพื่อลดต้นทุนของบริษัทเอง

น้ำยาจะมีสารออกฤทธิ์ที่พบบ่อย มีอยู่ 2 ประเภท คือ 1. แบบกำจัดและขับไล่  2. แบบกำจัดและไม่ขับไล่ ซึ่งสารออกฤทธิ์จะแตกต่างกันดังนี้ 

 

1. สารออกฤทธิ์แบบ “กำจัดและขับไล่” ซึ่งน้ำยาชนิดนี้จะอยู่ใน กลุ่มไพรีทรอยด์สังเคราะห์ (Synthetic Pyrethroids)  และ กลุ่มสารสกัดจากธรรมชาติ น้ำยากลุ่มนี้จะมีกลิ่นค่อนข้างแรง และหากเมื่อน้ำยาถูกตัวปลวกโดยตรง ปลวกก็จะตายในทันที แต่หากปลวกตัวที่ไม่ถูกน้ำยา ก็จะได้กลิ่นของน้ำยาเนื่องจากน้ำยามีกลิ่นค่อนข้างแรง ทำให้ปลวกรู้ตัวและหนีลงดินทันที จากนั้นไม่นานปลวกที่ยังไม่ตายก็จะขึ้นออกมาหาอาหารใหม่ โดยจะย้ายรังใหม่ไปยังที่ปลอดภัยแทน แต่อย่างไรก็ตามน้ำยาประเภทนี้จะเหมาะสำหรับฉีดพรมหน้าดินก่อนปลูกสร้างมากกว่า เพราะเป็นเหมือนการป้องกันหน้าดินทั้งหมดทำให้ปลวกไม่ขึ้นมารุกรานยังบ้าน อาคารของเรา

ตัวอย่างชนิดของน้ำยาที่อยู่ในกลุ่มไพรีทรอยด์สังเคราะห์ (Synthetic Pyrethroids)

  • Cypermethrin (ไซเพอร์เมทริน)
  • Permethrin (เพอร์เมนทริน)
  • Alphacypermethrin (อัลฟา-ไซเพอร์เมทริน)
  • Bifenthrin (ไบเฟนทริน)

 

2. สารออกฤทธิ์แบบ “กำจัดแต่ไม่ขับไล่” ซึ่งน้ำยาชนิดนี้จะอยู่ใน กลุ่ม Fipronil (ฟิโพรนิล) น้ำยากลุ่มนี้จะออกฤทธิ์เมื่อน้ำยาโดนปลวก ปลวกก็จะตายทันที สารชนิดนี้น้ำยาจะมีกลิ่นน้อย บางเบา และปลวกบางตัวที่โดนน้ำยาแต่ยังไม่ตาย ตัวปลวกก็จะไม่รู้ตัวว่าตัวเองโดนสารพิษ และจะนำพิษที่ติดตัวไปกลับไปยังรัง นำไปแพร่เชื้อยังปลวกตัวอื่น ๆ และปลวกก็จะเริ่มป่วยตายทั้งรังในที่สุด

ขั้นตอนการทำงาน  

แบบเสปรย์ฉีดพ่นน้ำยา

เจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญทำการสเปรย์ฉีดพ่นน้ำยา กำจัดปลวก ในบริเวณที่พบปัญหา หรือ คาดว่าเป็นจุดเสี่ยงที่ปลวกสามารถสร้างความเสียหาย เช่นบริเวณ ขอบบัว วงกบ ประตู หน้าต่าง ทั่วทั้งบริเวณภายใน และภายนอก ตัวอาคาร

แบบพ่นผงยา

เจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญทำการพ่นผงเข้าไปภายในบริเวณที่ไม่สามารถฉีดพ่นน้ำยาเข้าถึงได้ หรือจุดที่ตรวจพบว่าถ้ามีการฉีดพ่นน้ำยาเข้าไปปลวกจะไม่ตาย และย้ายหนี เช่น วงกบ ขอบบัว คิ้วไม้ โดยวิธีการใช้ลูกยางที่บรรจุผงยาที่มีประสิทธิภาพสูง พ่นกระจายให้ทั่วเข้าไปในเนื้อไม้ หรือเสาที่ถูกปลวกกินเนื้อไม้ และมีตัว ปลวก ทำรังอยู่ หรือเรียกว่าทางเดินของปลวก ด้วยวิธีการเจาะรูอุโมงค์ทางเดินของปลวก เมื่อปลวกโดนผงยาจะยังไม่ตายในทันที ด้วยธรมชาติของปลวก เมื่อปลวกเดินจะมีการทักทายกันโดยหันหน้าชนกับตัวที่เดินสวนกัน ผงยาที่ติดตัวกับตัวหนึ่งก็จะแพร่กระจายไปยังตัวอื่นๆ ทำให้ปลวกเกิดการตายทั้งรังในที่สุด

การอัดน้ำยาลงดินจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ

 

1. อัดน้ำยา "สำหรับบ้านที่ไม่มีท่ออัดน้ำยา"

เจ้าหน้าผู้ชำนาญทำการเจาะรูตามบริเวณมุมเสา เสาหลอก และบริเวณที่เป็นจุดเสี่ยงต่อการทำลายของปลวก ขนาดรูเจาะ เส้นผ่านศูนย์กลาง 18 มิลลิเมตร หรือ ประมาณเหรียญ 1 บาท จากนั้นอัดน้ำยาด้วยตัว T ลึกลงไปในพื้นดินประมาณ 20- 40 เซนติเมตร ผ่านเครื่องอัดน้ำยาแรงดันสูง จากนั้นจะอุดรูด้วยหัวสแตนเลสตามรูที่ถูกเจาะอัดน้ำยา

 

2. อัดน้ำยา สำหรับบ้านที่มีวางท่ออัดน้ำยาแล้ว

เจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญทำการอัดน้ำยาเข้าท่อด้วยเครื่องอัดน้ำยาแรงดันสูง เพื่อให้น้ำยาแพร่กระจายตามแนวท่อที่ติดตั้งไว้

หลังจากที่มีการ อัดน้ำยา เสปรย์ฉีดพ่นน้ำยา บริเวณภายในอาคารเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะทำการเสปรย์ฉีดพ่นน้ำยาบริเวณโดยรอบภายนอกตัวคาร และหากบริเวณรอบตัวอาคารมีพื้นดิน เจ้าหน้าที่จะทำการฉีดพรมน้ำยาให้คลุมให้ทั่วทั้งบริเวณหน้าดิน พุ่มไม้ ไม้ยืนต้น เพื่อเป็นการควบคุมปลวกการผสมพันธ์ และ การเจริญเติบโตของปลวกไม่ให้สามารถขยายการเจริญเติบโตได้อีก

 

โทร. 080-556-3063, 02-616-2180

ติดต่อผ่าน Line คลิก->> https://lin.ee/t17Lpva

 

Visitors: 130,793