6 สายพันธุ์ปลวก อะไรบ้าง? ที่มักพบบ่อยในประเทศไทย

ปลวก เป็นปัญหาที่แทบจะพบกันทุกบ้าน ปลวกกินบ้าน ถูกปลวกคุกคาม ปลวกหนึ่งตัวไม่น่ากลัว ไม่สามารถสร้างความเสียหายได้ แต่ปลวกเป็นสัตว์สังคม ที่มีขนาดตัวเล็กนิดเดียว ปลวกทั้งรังสามารถสร้างความเสียหายได้อย่างมากกับโครงสร้าง โดยที่เราไม่รู้ตัว ปลวกมีหลายสายพันธุ์บนโลกใบนี้ แต่ละสายพันธุ์จะมีที่อยู่อาศัย มีลักษณะเฉพาะของ ปลวก ที่แตกต่างกัน ปลวกที่มักพบในประเทศไทยจะมีอยู่ 6 สายพันธุ์ คือ

 

 


สารบัญเนื้อหา (คลิกเลือกอ่านได้เลย)


 

1. ปลวกสกุล Microcerotermes เป็นสายพันธุ์ที่มักไม่ค่อยโจมตีบ้าน โดยปกติจะมีความยาวประมาณ 0.5-0.7 เซนติเมตร มีลักษณะเด่นคือ เขี้ยวกรามจะเหมือนกวาง หัวเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าและขากรรไกรล่างโค้ง ค่อนข้างยาว ลักษณะการทำลายคือ รังของปลวกสกุลนี้จะอยู่ตามต้นไม้ พวกมันจะชอบไม้เก่าและผุพัง จะพบได้จากโครงสร้างรั้วเสา หรือกำแพงกันดิน และมักพบเห็นตามชนบท และตามป่า

 

Microcerotermes

 

 

2. ปลวกสกุล Coptotermes โดยปกติจะมีความยาวประมาณ 0.7-0.9 เซนติเมตร มีขนาดตัวค่อนข้างใหญ่กว่าปลวกทั่ว ๆ ไป ลักษณะเด่นของปลวกสายพันธุ์นี้ โดยเฉพาะปลวกทหาร กรามจะมีลักษณะเรียวยาว ไขว้ และพอดีตัว ลักษณะการทำลายของปลวกสกุลคือ มันจะกินวัสดุทุกประเภทที่มีเซลลูโลส อาศัยอยู่ใต้ดิน และหาอาหารด้วยการเข้าไปในอาคารผ่านรอยแตก รอยแยก เป็นสายพันธุ์ปลวกที่พบมากที่สุด และสร้างความเสียหายมากที่สุด

 

Coptotermes

 

 

 

3. ปลวกสกุล Macrotermes โดยปกติจะมีความยาวประมาณ 1.3 เซนติเมตร ลำตัวจะเป็นสีน้ำตาลอมเหลือง ปีกสีน้ำตาลใส และหนวดจะคล้ายสร้อยลูกปัด ส่วนปลวกทหาร ส่วนหัวจะใหญ่กว่าลำตัวมาก มักจะทำรังอยู่บนพื้นดิน ขนาดใหญ่ กินทั้งเนื้อไม้ กิ่งไม้ ใบไม้ ตลอดจนเศษซากพืช และเพาะเลี้ยงเชื้อราไว้ภายในรัง จึงทำให้สามารถเกิดเห็ดโคนขึ้นมาได้ ลักษณะการทำลายคือ ก่อนที่ปลวกสกุลนี้จะกัดกินเนื้อไม้จะมีการนำดินมาเคลือบผิวไม้ไว้

 

Macrotermes

 

 

4. ปลวกสกุล Odontotermes โดยปกติจะมีความยาวประมาณ 0.8 เซนติเมตร สีครีม ปลวกทหารจะมีกรามคล้ายเขากวาง และขนาดเล็กกว่าลำตัว ลักษณะการทำรังจะอยู่ใต้พื้นดินในรูปแบบจอมปลวก อาหารของปลวกชนิดนี้จะเป็นเชื้อราที่เกิดขึ้นบนพื้นผิวของไม้ เปลือกไม้ ใบไม้ มูลสัตว์แห้ง และหญ้าที่ตายแล้ว ลักษณะการทำลายคือ ก่อนจะกัดกินจะมีการนำดินมาเคลือบผิวไม้ไว้เหมือนกับปลวกสกุล Macrotermes

 

5. ปลวกสกุล Cryptotermes ส่วนหัวของปลวกทหารจะมีสีน้ำตาลเข้ม พวกมันจะชอบสภาพอากาศที่แห้ง ลักษะการทำลายคือ มันมักจะทำรังอยู่ตามเฟอร์นิเจอร์ บิ้วอินท์ต่าง ๆ ภายในบ้าน พวกมันสามารถทำรังในไม้ชื้นโดยไม่มีการสัมผัสกับดิน สามารถสังเกตได้จากอุจาระของมันจะเป็นเศษผง เม็ดเล็ก ออกมาตามแนวเฟอร์นิเจอร์ บิ้วอินท์ต่าง ๆ จึงมักเรียกปลวกสกุลนี้ว่า ปลวกเฟอร์นิเจอร์

 

6. ปลวกสกุล Globitermes โดยปกติจะมีความยาวประมาณ 4 เซนติเมตร ปลวกทหารจะมีกรามโค้งงอคล้ายเคียว กรามสีดำเป็นมัน หัวค่อนข้างกลม การทำรังของมันจะมีขนาดใหญ่ เป็นจอมปลวกนูนขึ้นมาเห็นได้อย่างชัดเจน ผิวของรังชั้นนอกสุดมีลักษณะเป็นชั้นดินบาง ๆ เคลือบไว้ แต่ในโครงสร้างของชั้นที่ 2 ของมันจะมีลักษณะที่แข็งแรงมาก และมีรูระบายอากาศกระจายอยู่ทั่วไป ส่วนโครงสร้างของชั้นในสุดจะมีลักษณะคล้ายก้อนสมอง ยุ่ยและแตกงาน ภายในบริเวณนี้คุณจะสามารถพบตัวอ่อนอยู่อย่างมากมาย ลักษณะการทำลายคือ มันจะกินไปตามแนวขวางของไม้

 

การป้องกันการคุกคามของปลวกที่ดีคือการการป้องกันด้วยวิธีการอัดน้ำยาทุก ๆ ปี หรืออย่างน้อยทุก 2 ปีครั้ง โดยการอัดน้ำยาป้องกันปลวกควรมีการเลือกใช้ บริษัทกำจัดปลวก ที่มีความชำนาญเฉพาะด้าน น้ำยาปลอดภัยผ่านการรับรอง

โทร. 080-556-3063, 02-616-2180

ติดต่อผ่าน Line คลิก->> เพิ่มเพื่อน

Visitors: 130,752