เรื่องของปลวก ทำความรู้จักกับปลวก มีวรจรชีวิตอย่างไร?

ปลวก เป็นแมลงมีชีวิตความเป็นอยู่แบบสังคม มีนิสัยไม่ชอบแสงสว่าง ชอบที่มืด และที่อับชื้น แบ่งแยกหน้าที่กันทำงานออกเป็นวรรณะต่างๆ ได้แก่

 - วรรณะสืบพันธุ์ หรือ แมลงเม่า

- วรรณะกรรมกร หรือปลวกงาน

- วรรณะทหาร

 
 
 
 
 

วรรณะสืบพันธุ์ หรือ แมลงเม่า 

คือตัวเต็มวัย หรือปลวกหนุ่ม - สาว ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ มีปีกทั้งเพศผู้และเพศเมีย จะทำหน้าที่สืบพันธุ์และกระจายพันธุ์ โดยจะบินออกจากรังมาหาคู่ โดยส่วนใหญ่แมลงเม่าจะบินออกจากรังในช่วงตอนพลบค่ำเพื่อเล่นไฟ จากนั้นจะทิ้งตัวลงสู่พื้นดิน และสลัดปีก เมื่อจับคู่กันแล้วจะช่วยกันกัดปีกให้กันและกัน และเริ่มผสมพันธุ์ โดยไปฝังตัวตามรอยแตกของไม้ หรือมุดลงสู่ใต้พื้นดิน ผสมพันธุ์ ทำรัง และวางไข่

ซึ่งในเวลาต่อมาแมลงเม่าตัวเมียจะกลายเป็นปลวกนางพญา ทำหน้าที่วางไข่ ส่วนท้องจะมีการขยายใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มจำนวนของช่อรังใข่ เพื่อให้สามารถผลิตไข่ได้มากขึ้น และแมลงเม่าตัวผู้จะกลายเป็นปลวกราชา

 

วรรณะกรรมกร หรือปลวกงาน 

เป็นปลวกตัวเต็มวัย ตัวเล็กสีขาวนวล ไม่มีปีก ไม่มีเพศ และไม่มีตา ใช้หนวดเป็นอวัยวะในการรับความรู้สึกเพื่อคลำทาง ปลวกวรรณะนี้จะทำงานทุกอย่าง เช่น หาอาหาร นำอาหารมาป้อนราชินีปลวก ราชาปลวก ตัวอ่อน และปลวกทหาร ดูแลทำความสะอาดรัง ดูแลตัวอ่อน ซ่อมแซมรังที่ถูกทำลาย เป็นต้น

 

วรรณะทหาร 

คือ ปลวก ตัวเต็มวัยที่มีส่วนหัวโต สีเข้ม และกรามขนาดใหญ่ เพื่อใช้ในการต่อสู้กับศัตรูที่มารบกวนสมาชิกภายในรัง ไม่มีปีก ไม่มีตา ปลวกทหารส่วนใหญ่มีกรามใหญ่มากจนไม่สามารถกินอาหารได้ด้วยตัวเอง จึงจำเป็นต้องอาศัยปลวกวรรณะกรรมกร หรือปลวกงาน ป้อนอาหารให้ ปลวกวรรณะนี้จะทำหน้าที่เฝ้าระวัง และป้องกันไม่ให้ศัตรูเข้ามาทำอันตรายรังของปลวกได้

โทร. 080-556-3063, 02-616-2180

ติดต่อผ่าน Line คลิก->> เพิ่มเพื่อน

Visitors: 130,775